Hiểu được tầm quan trọng của hoạt động
góc đối với trẻ, ngay từ đầu năm học nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên đã
phối hợp xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ gắn với những hoạt động thực
tế, thiết kế môi trường hoạt động góc có tính thẩm mỹ, khoa học, có nhiều góc
mở và thực sự sáng tạo, giúp trẻ có thể hoạt động một cách tích cực, vui vẻ và
thoải mái nhất. Trẻ chơi chủ yếu là do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu
muốn bắt chước, muốn làm người lớn và ở trường mầm non, hoạt động góc chính là
phương tiện giúp trẻ tham gia vào “xã hội người lớn” một cách hiệu quả
nhất.
Để chuẩn bị cho buổi chơi hoạt động góc của trẻ,
ngay từ ngày hôm trước giáo viên đã sử dụng nhiều nguyên vật liệu tự nhiên, đồ
vật thật thiết kế môi trường mở để trẻ được thỏa sức sáng tạo, phát triển trí
tưởng tượng. Cũng từ đó trẻ được trải nghiệm bằng chính những sản phẩm do tự tay
trẻ tạo ra. Qua các góc chơi như góc xây dựng, góc phân vai, góc học tập, góc
nghệ thuật,…trẻ được đóng vai là những cô giáo, bác sỹ, chú công nhân, cô bán
hàng, bác đầu bếp,… được thực hiện những công việc hàng ngày của người lớn như
nấu ăn, khám bệnh, làm bánh, nhặt rau,…với những đồ vật thật, gần gũi, gắn liền
với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Từ đó tái tạo lại cuộc sống của người lớn một
cách tổng quát trong cảnh tưởng tượng, được tham gia vào xã hội người lớn theo
cách riêng của mình.
Thông qua việc tổ chức hoạt động góc giúp trẻ
được khám phá trải nghiệm, mạnh dạn, tự tin và có được kỹ năng trong giao tiếp
ứng xử. Qua đó giúp trẻ có kiến thức cơ bản, phát triển ngôn ngữ mạch lạc và
trang bị cho trẻ một số kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản trong cuộc sống hàng ngày.
Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động góc của
các bạn nhỏ lớp MGN B3- Trường mầm non Đông Dư: